Thứ Ba, 17 tháng 12, 2013

Lựa chọn Thời trang nam kinh doanh áo quần nam để làm giàu

Hãy bắt đầu làm giàu cho bạn với cách kinh doanh xống áo nam hoặc với bất cứ cách nào thích hợp với bạn

Quần áo nam hcm

I>Phântích sự phát triển kinh doanh trong lĩnh vực áo xống Nam tại thị trường Trung Quốc

Mình sẽ lấy ví dụ từ thị trường Trung Quốc một thị trường gần giống với thị trường của Việt nam,ở đây ta sẽ phân tách nhu cầu và sự phát triển của thời trang nam nữ trong thời kì tới.

Theo lời Tom Murry, chủ tịch Calvin Klein Inc, khác với một số nơi trên thế giới, kinh dinh áo xống nam tại Trung Quốc phát triển mạnh hơn so vớiáo quầnnữ.Trong khi đó, tại Hoa Kỳ thị phần hàng may mặc dành cho nữ giới cao gấp 2,5 lần nam giới.

Helen Chen, CEO của PYE, một hãng bán lẻ của một trong những nhà sản xuấtáo sơ mi namlớn nhất thế giới Esquel Group, cho rằng trong nhiều năm doanh số bán áo sơ mi cho nam đã tăng nhanh hơn so với nữ và họ đang tìm cách cung cấp nhiều tuyển lựa hơn về chất liệu vải cũng như thiết kế cho mặt hàng loại này.

Theo ông Murry, Trung Quốc là một trong những thị trường mới nổi với dân số nam đông hơn nữ và nhiều nam có việc làm hơn nữ, do đó nam mua xống áo nhiều hơn. Chính phủ cũng thuê lao động nam nhiều hơn nữ, và đây có thể cũng là một trong nhiều căn do khiến doanh nghiệp tại Trung Quốc phát triển thị phần kinh doanh hàng may mặc nam.

Thị trường áo quần nam Trung Quốc khá lớn do dân số đông, nền kinh tế phát triển nhanh, tốc độ thành thị hóa cao, mức sống và thu nhập cá nhân ngày một tăng. Thảy những nhân tố này đang có lợi cho ngành công nghiệp may mặc tại Trung Quốc.(Các yếu tố này cũng không khác Việt Nam là mấy)

Theo ít từ Frost & Sullivan, hãng tư vấn từ Hoa Kỳ, ngành công nghiệp may mặc Trung Quốc đã đủ độ chín nhưng vẫn còn giữ vững tốc độ tăng trưởng nhanh. Trong đó, thị phần xống áo nam với 260 tỉ yuan (40,87 tỉ USD) năm 2008 đã tăng lên xấp xỉ 348 tỉ yuan (54,5 tỉ USD) trong năm 2010 và được dự đoán sẽ phát triển bình quân 16,9 % mỗi năm. Mỏng cũng cho biết trong năm 2015 giá trị thị trường có thể vượt 700 tỉ yuan.

Cũng theo Frost & Sullivan, trong 2010 xống áo và đồ trang sức nữ giới được ước  tính khoảng 425,2 tỉ yuan (66,25 tỉ USD), tăng 18,3 % so với mức làng nhàng giai đoạn 2005 –2010. Ước tính thị trường này sẽ tăng lên 847,5 tỉ yuan (132,84 tỉ USD) trong năm 2014, tương đương 18,8 % mỗi năm. Trong năm 2014 thị trường sẽ tăng xấp xỉ 4,6 lần thị trường trong năm 2005.

"Tuy hàng may mặc nam tăng với tốc độ nhanh tại Trung Quốc, thị trường áo quần nữ cũng sẽ phát triển hơn do phụ nữ thích mua nhiều áo quần hơn nam”, theo Frost & Sullivan.

Các chuyên gia cho rằng tình hình chung về ngành công nghiệp này của Trung Quốc khá lạc quan, tuy có sự cạnh tranh giữa các hãng quốc tế và nội địa khi nền kinh tế ngày một phát triển và sức mua của từng lớp bình dân cấp 2 và cấp 3 tăng lên.

II>Hãy học theo cách kinh dinh thời trang của người Nhật-Ông Tadashi Yanai

Con đường tạo dựng sự nghiệp của vịtỷ phúnày được nhiều người bái phục bởi ông đi lên từ một cửa hàng kinh doanh quần áo cũ, tại vùng quê hẻo lánh của Nhật.

Tùng san Time (Mỹ) ngày 18/4 đã công bố danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2013. Nhà sáng lập chuỗi cửa hàng áo quầnThời trang áo thunUniqlo củaNhật BảnTadashi Yanai là một đại diện tiêu biểu trong danh sách này.

Tadashi Yanai hiện là
tỷ phúgiàu nhấtNhật Bản, theo tập san Forbes và liên tiếp có mặt trong danh sách nhữngtỷ phúgiàu nhất thế giới. Kiến lập sự nghiệp từ một hiệu áo xống nhỏ, đến nay, đại gia bán lẻ củaNhật Bản, Tadashi Yanai, có trong tay hơn 11,5 tỷ USD cùng chuỗi cửa hàng bán lẻ có mặt khắp nơi trên thế giới.

thoi trang nam

Ông Tadashi Yanai, tỷ phú giàu nhất Nhật Bản.

Nhưng con đường tạo lập sự nghiệp của vịtỷ phúnày mới khiến nhiều người thán phục. Công ty Fast-Retailing của gia đình ông vốn chỉ là một cửa hàng kinh dinh áo xống cũ tại Yamaguchi, một vùng quê heo hút của nước Nhật, được thành lập từ năm 1963. Công việc kinh doanh ban đầu khá khó khăn và mọi việc vẫn do tiên sư đảm trách.

Đến năm 1968, dưới bàn tay thần kỳ của nhà lãnh đạoThời trang namTadashi Yanai, Fast-Retailing đã có chi nhánh tại hồ hết các tỉnh và thành phố. Với tài lãnh đạo cùng sự sáng dạ, táo tợn và tham vọng, ông đã phát triển nhanh chóng công ty của mình trong lĩnh vực bán sỉ và trở nên một hãng bán buôn thời trang phát triển nhanh nhất nước Nhật, đánh bại các đối thủ “sừng sỏ” ra đời từ trước công ty này hàng chục năm.

quan ao nam

Tỷ  áo thun nam abercrombie vnxk  phúthời trang giá rẻ hay Levi Strauss củaNhật Bảnlà những mỹ từ mọi người vẫn thường gọi ông.


III> Nào còn bây giờ ta sẽ chuyện trò giữa bạn và tôi nhé:

Trước khi bắt đầu kinh dinh các bạn hãy đi làm mướn đã nhé,hãy tích cóp cho mình những kinh nghiệm thực tại cũng như hãy tích cóp đủ nguyên tối thiểu để bắt đầu khởi nghiệp,nếu ai kêu họ thànhThời trang namcông mà không phải học hỏi đều là "chém gió" cả. Giasiaothun.Com sẽ phân tách và bạn hãy chọn lọc cho bản thân mình nhé.

Sau vài năm làm việc bạn tích góp được khoảng từ 20 - 30 triệu đồng và muốn ra làm ăn riêng, trở thành ông/bà chủ nhưng bạn trù trừ chưa biết khởi đầu từ đâu, nên chọn kinh doanh sản phẩm gì.

1. Mở cửa hàng kinh doanh trang sức

Theo anh Phạm Thanh Nguyễn, chủ cửa hàng trang sức thời trang A3 tại trọng tâm thương nghiệp Vinh Lộc (Bình Chánh, TP.HCM), ngoài trang sức vàng, bạc truyền thống, bây chừ giới trẻ rất chuộng trang sức thời trang được làm từ hạt đá, cườm, gỗ... Bởi các đặc tính model, rẻ tiền và dễ đổi thay (chưng diện theo y phục).

Để kinh doanh mặt hàng này người chủ cửa hàng cần số vốn khoảng 30 triệu đồng, điều quan trọng hơn là phải có năng khiếu thẩm mĩ và đôi bàn tay khéo léo.

shop thoi trang

Khi chọn địa điểm kinh dinh bạn nên lưu ý đây là mặt hàng xa xỉ nên không phù hợp với khu dân cư lao động hay dân bình dân. Bạn nên chọn địa điểm kinh dinh gần khu vực có nhiều nhân viên văn phòng hoặc có thể thuê mặt bằng tại siêu thị, trọng điểm thương nghiệp.

Ban đầu bạn chỉ cần thuê mặt bằng chừng 25 - 35m2 trên một con đường vừa phải, có giá khoảng từ 3-5 triệu đồng/tháng. Uổng trang trí cửa hàng khoảng 6 triệu đồng (bao gồm cả tủ kính). Bạn đến các cửa hàng bán ma-nơ-canh (người mẫu) trên đường Nguyễn Đình Chiểu (Q.3) mua một số cổ nhựa mẫu dùng để treo đồ trang sức. Ngoại giả, nên dùng thêm các tấm màn sáo (màn tăm tre) để treo trang sức, vừa đẹp vừa rẻ (đỡ phải đầu tư đóng nhiều tủ kính).

Muốn kinh dinh trang sức đã được làm sẵn bạn có thể đến chợ Kim Biên (Q.5) & Bình Tây (Q.6) để tìm hàng. Tuy nhiên, đối với mặt hàng thời trang khách hàng ít thích các sản phẩm đại trà, bày bán hàng loạt trên thị trường. Thành thử, bạn nên mua nguyên liệu sau đó về tự thiết kế sản phẩm (tham khảo mẫu trên các tạp chí thời trang, phim ảnh...).

Hiện hồ hết các shop kinh dinh mặt hàng này thường nhập vật liệu (đá màu, đá tự nhiên, phalê, dây...) Từ nước ngoài (Thái Lan, Thượng Hải, Hồng Kông...). Song theo anh Nguyễn, đó là cách nói cho sang chứ phần lớn các nguyên liệu làm trang sức có xuất xứ từ Trung Quốc.

Tại VN mặt hàng này được bán sỉ với số lượng lớn tại Cư xá Đại Quang Minh (Châu Văn Liêm, Q.5). Bạn chỉ cần cầm vài triệu đồng đến đây là đã có thể tha về rất nhiều nguyên vật liệu lạ, sau đó tuỳ óc thẩm mĩ và khéo léo# của mỗi người để cho ra sản phẩm trang sức “không đụng hàng”.

Do đặc tính của ngành hàng, mức lãi thông thường của một món đồ trang sức thời trang là 100% hoặc hơn (giá trị gia tăng do công bạn sưu tầm vật liệu lạ và thực hành sản phẩm thủ công).

2. Cửa hàng hoa tươi

Với những bạn gái yêu hoa, công việc kinh dinh hoa mang lại cho bạn nhiều thúc. Tiệm hoa nên ở các địa điểm đông người hỗ tương như các ngã tư đường, gần chợ, cao ốc văn phòng... Mặt bằng kinh dinh hoa không cần lớn, chỉ cần khoảng 30m2.

Kinh dinh hoa tươi đòi hỏi bạn phải có tay nghề, theo chị Quyên, chủ một cửa hàng hoa trên đường Lê Văn Sĩ (Q.Tân Bình), trước khi mở shop hoa chị đã từng đi làm công 2 năm (nhân viên cắm hoa) cho một số cửa hàng hoa rồi sau đó mới tự mở shop cho riêng mình. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp duy nhất, chị Thuỳ Vũ (Công ty Thế Giới Hoa Tươi) cho biết, bạn trẻ có thể đến Nhà Văn hoá đàn bà (Q.3) để học qua các lớp cắm hoa để rèn luyện tay nghề của mình.

quan ao nam gia si

Khácquần áo namvới trang sức, kinh doanh hoa tươi lại là nghề khá vất vả, muốn có hoa đẹp và rẻ bạn phải ra chợ sỉ từ 3-4 giờ sáng. Hiện TP.HCM có 3 nơi cung cấp hoa sỉ là Hồ Thị Kỷ (Lý Thái Tổ, Q.10); Đầm Sen (Lãnh Binh Thăng, Q.11) và Hậu Giang (Hậu Giang, Q.6). Sau khi vận tải hoa về bạn còn phải làm sạch hoa như cắt gai (huê hồng), tỉa lá, cành...

Số vốn đầu tư vào shop hoa nếu khéo ăn tiêu chỉ tốn khoảng 20 triệu đồng, đẵn là tiền thuê mặt bằng, mua đồ trang trí và một số nguyên liệu cấp thiết... Tiền vốn lưu động để lấy hoa hằng ngày chỉ cần 3 - 4 triệu đồng.

Mức lời bình thường của một giỏ hoa tươi từ 100 - 200%. Nếu khéo bạn có thể làm tăng giá trị giỏ hoa lên đến vài trăm phần trăm, ví dụ một lẵng hoa có 20 hoa Tulip giá thông thường trên thị trường là 350.000đ nhưng lẵng hoa của bạn được trang hoàng cầu kỳ hơn: trên mỗi cánh hoa Tulip được phun màu lên thành nhiều màu, thậm chí còn gắn cả hạt đá, hạt bẹc (châu lệ giả) trên mỗi đoá hoa... Thì bạn có thể bán bó hoa này với giá 600 - 700.000đ.

3. Shop áo xống thời trang nam nữ

Shop áo quần thời trang đòi hỏi diện tích phải rộng, ít nhất cũng từ 40m2 trở lên mới tạo được cảm giác thoải mái cho khách hàng. Vốn đầu tư cho shopáo xống namcũng nhiều hơn 2 ngành trên. Thành thử, 30 triệu  mua xống áo sỉ giá rẻ  đồng chỉ là số vốn tạm đủ ban đầu, sau đó bạn phải vừa kinh dinh vừa phát triển tích cóp thêm vốn vào để làm phong phú nguồn hàng.

shop quan ao nam

Tại TP.HCM có 3 chợ sỉ chuyên cung cấp áo xống may sẵn (hàng VN, hàng Trung Quốc, Hồng Kông, Thái Lan...). Trong đó, chợ Tân Bình (Q.Tân Bình) là chợ bình dân nhất, hàng ở đây giá rẻ nhưng cốt là để phục vụ cho lái buôn ở các tỉnh, chợ Bình Tây (Q.6) cũng vậy. Nếu kinh doanh ở TP lớn bạn nên lấy hàng ở chợ An Đông (Q.5). Đây là nơi cung cấp xống áo thời trang đủ các thứ hạng và nguồn hàng phong phú (trong & ngoài nước).Hoặc nếu bạn lựa chọn làquần áo nam nữ xuất khẩuđặc biệt làáo thunthì có thể ghé mìnhGiasiaothun.Com.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy, Chủ cửa hàng thời trang Action (Q.Bình Thạnh) cho biết kinh nghiệm: “Bán hàng thời trang phải siêng đi lấy hàng và mỗi lần chỉ lấy ít thôi như vậy sẽ không bị ôm hàng nhiều và dễ thay đổi mẫu mã mới,” - chị Thủy nói.

Ngoại giả, theo chị Thủy, kinh doanh quần áo cũng nên kinh dinh thêm phụ kiện thời trang như kẹp tóc, dây nịt, túi xách hoặc y phục lót... Để khách hàng có nhiều sự chọn lọc. Được biết, mức lợi nhuận của mặt hàng xống áo thời trang từ 30 - 80%.

Còn để được giá tốt cạnh tranh thì các bạn nên gom một số vốn tương đối để có thể lấy hàng số lượng lớn để được giá đầu vào tốt hơn.

4. Đại lí Bưu điện


thời trang nam đẹp
Ngành này tuy không phải là mới nhưng nếu chịu khó bạn cũng có thể có thu nhập tốt từ mô hình này. Chị Kim Uyên hiện đang làm chủ 3 đại lí bưu điện tại quận Gò Vấp cho hay, kinh doanh Bưu điện được cái lợi thế là người chủ không phải đứng ra dòm trực tiếp mà vẫn dễ dàng cai quản viên chức (duyệt y phần mềm máy tính) nên cùng lúc có thể làm nhiều việc hoặc đầu tư nhiều địa điểm khác nhau.

Theo kinh nghiệm của chị Uyên, làm đại lí Bưu điện nên chọn địa điểm gần dài (cấp 2 hoặc 3) và khu vực có nhiều công nhân ở (tốt nhất là gần các khu chế xuất, khu công nghiệp). Một lưu ý nữa là kinh dinh bưu điện không nên thuê mặt bằng giá cao (tốt nhất là khoảng từ 1,5 - 2,5 triệu đồng, tùy vị trí).

Một đại lí Bưu điện chỉ cần đóng khoảng 4 phòng nghe điện thoại (nhàng nhàng 1,3 triệu đồng/phòng), gắn 4-6 lines điện thoại (giá từ VNPT hiện khoảng 650.000đ/lines), máy vi tính + phần mềm tính cước (700.000đ/line) và máy điện thoại... Tổng cộng tổn phí sắm sanh cho một đại lí Bưu điện khoảng 12 triệu đồng.

Chị Uyên cũng tiết lộ thêm một vấn đề rất “tế nhị” nữa là nếu không biết cách “lót tay” chắc chắn bạn khó mà xin mở được đại lí Bưu điện cho dù là VNPT, Viettel hay SPT... Chị Uyên tiết lậu mỗi đại lí bưu điện của chị tốn đến gần 10 triệu đồng “đi đêm”. Như vậy, tổng tổn phí phải đầu tư vào 1 đại lí bưu điện tươm tất khoảng 22 triệu đồng. Mức lãi thực (khác với mức lãi do bưu điện qui định) khoảng 30%.

Theo kinh nghiệm của chị Uyên, để kiếm thêm hoài trang trải mặt bằng ngoài dịch vụ bưu điện ra bạn có thể đặt thêm một máy chụp hình Hàn Quốc (giá máy mới khoảng 15 triệu đồng).Thời trang sỉKhách hàng tuổi teen như học sinh, sinh viên hoặc công nhân rất “mê” dạng chụp hình lấy liền này.

5. Quà lưu niệm

Quà lưu niệm là ngành hàng đang được giới kinh doanh tại TP.HCM đánh giá là ngành rất tiềm năng. Khi đời sống vật chất đã khá lên người ta quan hoài nhiều hơn đến các món ăn tinh thần, trong đó có quà lưu niệm. Trong năm 2005 có khá nhiều cửa hàng quà lưu niệm (gift shop) mới ra đời như Hân gifts, Tínị, Xì-Chảnh...

quà lưu niệm cho nam

Muốn kinh dinh mặt hàng này bạn phải chịu thương chịu khó đi “lùng” hàng “độc” để tạo phong cách riêng cho shop. Nguồn hàng quà lưu niệm cốt yếu vẫn là hàng Trung Quốc đổ về chợ Kim Biên & Bình Tây. Hoặc bạn có thể chọn một sản phẩm nào đó để tụ hợp đi chuyên sâu như shop Đèn Xinh chẳng hạn, chỉ chuyên bán các mặt hàng đèn rất ấn tượng.

Ngoài số vốn đầu tư khoảng 20 - 30 triệu đồng cho shop nếu có khả năng bạn nên xây dựng một trang web kinh doanh qua mạng. Đây là một trong những mặt hàng dễ dàng kinh doanh qua mạng nhất. Chỉ cần bạn chụp hình sản phẩm, post lên web kèm giá và tính năng sản phẩm để chào hàng. Với những người làm việc bận rộn chọn quà lưu niệm qua mạng là giải pháp tùng tiệm thời gian đáng được quan tâm. Uổng để xây web ban đầu khoảng 15 triệu đồng, Ngoài ra phải có nhân viên biết quản website và nhận đơn hàng trên mạng.

Hàng lưu niệm thông thường có mức lãi từ 30 - 70%, nếu giao hàng tận nơi tính thêm 30%.

Để kinh doanh thành công, bạn nên chọn ngành nghề bạn thật sự yêu thích, chỉ có làm những việc mình đam mê thì bạn mới có thể làm đến nơi đến chốn. Các gợi ý trên chỉ là giúp bạn có thêm thông tin để bạo dạn tìm hướng khởi nghiệp cho riêng mình.

Giasiaothun.Com

Theo ông Phùng Đắc Lộc, chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm VN, sau hàng loạt vụ cháy chợ và TTTM những năm gần đây, đã đến lúc trách nhiệm của ban quản lý cần phải mở rộng hơn. Không chỉ đơn thuần là giữ gìn an ninh, trật tự và thu phí chợ mà ban quản lý chợ, TTTM phải có nghĩa vụ và trách nhiệm bảo vệ tài sản của các hộ kinh doanh, trong đó có việc tổ chức vận động, thậm chí có biện pháp buộc tiểu thương mua bảo hiểm cháy nổ.

Bà hỏa gần, bảo hiểm xa

Theo Cục Giám sát quản lý bảo hiểm (Bộ Tài chính), doanh thu phí bảo hiểm cháy nổ bắt buộc năm 2012 đạt 594 tỉ đồng, tỉ lệ bồi thường đạt 14%. Bên cạnh đó, bảo hiểm cháy, nổ tự nguyện đạt doanh thu 2.200 tỉ đồng, trong đó gần một nửa số tiền đã bồi thường cho các đơn vị gặp rủi ro.

Bà Trương Thị Hồng (đường Quyết Thắng, P.Phạm Ngũ Lão, TP Hải Dương) cho biết gia đình có hai kiôt (bà Hồng đứng tên một kiôt kinh doanh mỹ phẩm, còn chồng bà là ông Tạ Văn Hồng cũng đứng tên một kiôt kinh doanh quần áo, vải vóc), kinh doanh tại TTTM từ khi ra đời (năm 2001). Mỗi năm vợ chồng bà nộp đầy đủ các loại tiền, nhưng không thấy ban quản lý chợ hay chính quyền yêu cầu phải mua bảo hiểm tài sản hàng hóa.

Chị Tăng Thị Ánh, có kiôt  quần áo trên tầng 2, cũng thừa nhận tám năm buôn bán ở TTTM này, chị cũng như hầu hết tiểu thương đều chưa từng mua bảo hiểm và cũng không biết mua bảo hiểm thế nào. “Nói thật chúng tôi chẳng được ai hướng dẫn, nhắc nhở gì việc mua bảo hiểm. Về phòng cháy chữa cháy chúng tôi cũng chẳng được hướng dẫn. Họ (ban quản lý TTTM) phát cho cái bình xịt cứu hỏa đấy nhưng chắc gì ai đã biết sử dụng” - chị Ánh nói.

Việc các tiểu thương kinh doanh tại chợ không có bảo hiểm cũng được chính Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Hiển thừa nhận tại cuộc họp khẩn chiều 15-9. Theo ông Hiển, chính vì ban quản lý TTTM không mua bảo hiểm nên tổn thất nặng nề lúc này các tiểu thương không biết bấu víu vào đâu...

Trong khi đó, như Tuổi Trẻ đã thông tin ( Tuổi Trẻ 17-9), từ năm 2004 hệ thống báo cháy tự động tại TTTM này hoàn toàn bị tê liệt. 2/4 bể nước ngầm cứu hỏa bị hư hỏng, không thể tích nước. 2/4 máy bơm chữa cháy hỏng động cơ, các van điều khiển bị gỉ sét, không thể vận hành. Lối vào khu vực đặt máy bơm bị các quầy hàng che lấp...

Thậm chí từ năm 2006-2012, Công an tỉnh Hải Dương đã có các công văn yêu cầu UBND TP Hải Dương và ban quản lý TTTM sửa chữa toàn bộ các hệ thống, thiết bị phòng cháy chữa cháy, nhất là việc cải tạo lại hệ thống điện, hệ thống thông gió và các đường thoát nạn... Cũng do chậm chuyển biến, thực hiện công tác phòng cháy chữa cháy nên năm 2012 cơ quan chức năng của tỉnh Hải Dương đã phạt hành chính 30 triệu đồng với trung tâm do những vi phạm về sử dụng điện.

Bắt buộc nhưng không ai thực hiện

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết quy định hiện hành nêu rất rõ các chợ và TTTM là những đối tượng bắt buộc phải mua bảo hiểm phòng chống cháy nổ. Tùy theo hợp đồng bảo hiểm, phạm vi bảo hiểm cũng có cả bảo hiểm có hàng hóa tài sản bên trong của TTTM.

Để bảo hiểm hàng hóa thì ban quản lý TTTM đứng ra ký hợp đồng mua bảo hiểm với các doanh nghiệp bảo hiểm, chứ không phải đơn lẻ từng kiôt gian hàng ở trung tâm ký hợp đồng với doanh nghiệp bảo hiểm. Vì khi đánh giá rủi ro thì doanh nghiệp bảo hiểm sẽ   áo thun nam có cổ burberry  đọc thêm  đánh giá cả TTTM.

Tuy nhiên, trao đổi với Tuổi Trẻ qua điện thoại chiều 17-9, ông Nguyễn Thịnh Long, giám đốc Công ty bảo hiểm PVI Hải Dương, cho biết doanh nghiệp này cũng như tất cả doanh nghiệp bảo hiểm khác trên địa bàn đều chưa thể “vào” được các chợ, TTTM. “Mấy năm trước chúng tôi có chào mời, tư vấn, nhưng sau hai, ba lần gửi thư mời không thấy ban quản lý hồi âm nên chúng tôi chẳng biết làm thế nào”.

Theo ông Long, quy định hiện hành, Ban quản lý chợ TTTM sẽ là đầu mối mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc, nhưng có lẽ họ không có nguồn kinh phí, hoặc không vận động thu góp được của các tiểu thương nên họ không mua bảo hiểm. “Để thực hiện mua - bán bảo hiểm thì chợ, TTTM phải đảm bảo các điều kiện theo quy định về phòng chống cháy nổ, phải có chứng nhận của cơ quan chức năng địa phương (sở hoặc phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy). Không biết có phải vì điều kiện này hay không mà họ không mua bảo hiểm” - ông Long nói.

Một lãnh đạo của Bảo hiểm Bảo Việt tại Hải Dương cho biết Hải Dương là tỉnh nhỏ, TP nhỏ nhưng có đến gần 20 đơn vị bảo hiểm lớn nhỏ, và không chỉ Bảo Việt mà hầu hết các đơn vị bảo hiểm khác đã chào mời, tư vấn nhưng đều chưa thực hiện được việc bảo hiểm đối với các chợ, TTTM, các tiểu thương...

Doanh nghiệp bảo hiểm không “mặn”

Theo ông Phùng Đắc Lộc, không chỉ tiểu thương chưa quan tâm đến bảo hiểm tài sản, mà bản thân các doanh nghiệp bảo hiểm cũng không mặn mà trong việc bán bảo hiểm cho tiểu thương tại các chợ và TTTM do rủi ro rất cao. “Rất nhiều TTTM, đặc biệt là chợ, không đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận an toàn phòng cháy chữa cháy. Do vậy các doanh nghiệp bảo hiểm không bán bảo hiểm cho các đơn vị này” - ông Lộc nói.

Một lãnh đạo Công ty bảo hiểm Bảo Việt Hải Dương thừa nhận dù rất muốn nhiều khách hàng mua bảo hiểm, nhưng với điều kiện phòng cháy chữa cháy của chợ, TTTM không có họng vòi, không có bể chứa nước, tất cả đều không đảm bảo theo luật định thì làm sao dám bán. “Chúng tôi cũng đề xuất, lưu ý các cấp chính quyền, ban quản lý các chợ giúp đỡ, nhưng quả thật với điều kiện, hệ thống phòng cháy chữa cháy như thế, chúng tôi không thể làm sai quy định pháp luật để bán bảo hiểm được...” - Vị này nói.

Cũng theo ông Lộc, khi không bán được bảo hiểm cháy nổ bắt buộc thì doanh nghiệp bảo hiểm cũng ngại bán bảo hiểm cháy nổ theo diện tự nguyện cho các TTTM, chợ. Bởi rủi ro cao khi TTTM, chợ không đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy. Bên cạnh đó, sau cháy nổ, việc xác định giá trị tài sản của các hộ tiểu thương để bồi thường là rất khó khăn. Như đối với doanh nghiệp thì đơn vị bảo hiểm có thể căn cứ vào cơ quan thuế, ngân hàng để xác định tài sản của doanh nghiệp qua doanh thu, vốn, tài sản...

Còn hộ tiểu thương thì không kê khai sổ sách, hoặc có kê khai cũng không đầy đủ, chính xác. Còn nếu doanh nghiệp bảo hiểm có bán thì mức phí bảo hiểm sẽ cao hơn. Lúc đó, TTTM và chợ lại lắc đầu. “Chính vì rủi ro cao khi nguy cơ cháy nổ luôn rình rập tại TTTM và chợ nên các doanh nghiệp bảo hiểm cũng không tiếp cận từng tiểu thương để chào bán bảo hiểm. Họ thường thông qua các ban quản lý TTTM và chợ” - ông Lộc nhận định.

Nêu bất cập trong quy định hiện hành về bảo hiểm cháy nổ bắt buộc, ông Lộc cho biết nghị định 46 có nêu là việc bán bảo hiểm cháy nổ cho TTTM không cần giấy chứng nhận an toàn phòng chống cháy nổ, mà chỉ cần biên bản kiểm tra về an toàn phòng cháy chữa cháy. Tuy nhiên, trong thông tư 220 của Bộ Tài chính hướng dẫn chi tiết việc bán bảo hiểm cháy nổ bắt buộc lại yêu cầu đơn vị mua phải có giấy chứng nhận an toàn phòng cháy chữa cháy.

Vụ cháy chợ Quảng Ngãi: hàng trăm tiểu thương trắng tay do không mua bảo hiểm

Rạng sáng 9-2-2012, lửa bốc cháy tại tầng 1, cửa số 9 của chợ Quảng Ngãi và sau đó cháy ngùn ngụt mặc dầu đã huy động tất cả phương tiện chữa cháy của tỉnh, các đơn vị trên địa bàn và Quảng Nam. Đến chiều thì ngọn lửa đã thiêu rụi toàn bộ khu chợ Quảng Ngãi. Thống kê có 424 hộ kinh doanh với 628 lô, sạp các mặt hàng quần áo, tạp hóa, giày dép, bánh kẹo, mỹ phẩm... Với khoảng 650 tấn, ước thiệt hại trên 200 tỉ đồng, trong đó tiểu thương khoảng 150 tỉ đồng.

Ngay sau khi vụ cháy chợ xảy ra thì phát hiện tất cả các hộ tiểu thương không có hộ nào mua bảo hiểm cho hàng hóa của mình, kể cả ban quản lý chợ Quảng Ngãi. Nguyên nhân được các đơn vị bảo hiểm cho biết là do các tiểu thương không quen và không thích mua bảo hiểm; mua bán hàng hóa chứng từ không bảo đảm..., Còn chợ Quảng Ngãi không được bán bảo hiểm do không đáp ứng các yêu cầu về an toàn của bảo hiểm.

Sau đó nguyên nhân cháy chợ được xác định do chập đường dây dẫn điện làm cháy vỏ cách điện rồi lan ra xung quanh. Công an tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố hình sự vụ án nhưng đến tháng 7-2013, sau 17 tháng tiến hành điều tra, công an đã chính thức tạm đình chỉ điều tra vụ án cháy chợ Quảng Ngãi. Nguyên nhân vụ án quá phức tạp, liên quan đến nhiều người, nhiều ngành trong tỉnh nên chưa thể xác định được bị can phạm tội vi phạm quy định về PCCC. Trước đó vài năm, Quảng Ngãi đã có hai chợ huyện bị “bà hỏa” viếng thăm là chợ Di Lăng (huyện Sơn Hà) và chợ Châu Ổ (huyện Bình Sơn).

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

>>   Trung tâm thương mại Hải Dương vẫn mù mịt khói >>   Toàn bộ 3 tầng Trung tâm thương mại Hải Dương cháy rụi >>   Sau 2 ngày, bên trong TTTM Hải Dương vẫn âm ỉ khói

>> TTTM Hải Dương cháy: lực lượng công an tỉnh không đủ dập tắt